Kế hoạch phát triển GD miền núi gđ 2015-2020

Đăng lúc: 10:28:56 27/10/2017 (GMT+7)

   PHÒNG GD&ĐT CẨM THỦY

TRƯỜNG TH CẨM BÌNH 3

       Số: 10 /KH-TH CB3

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
 

 


       Cẩm Bình , ngày   tháng 10  năm 2016

         

KẾ HOẠCH

Thực hiện đề án nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo  Miền núi huyện Cẩm Thủy giai đoạn 2013-2020 . Năm học 2016 - 2017

Căn cứ Kế hoạch số 1532/KH-SGD ĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2013 của Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Thanh Hóa về việc Triển khai thực hiện đề án "Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013 - 2020;

          Căn cứ hướng dẫn số 429/HD-PGD&ĐT ngày 17 tháng 9 năm 2013 của Phòng GD&ĐT Cẩm Thủy về việc hướng dẫn tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013-2020 tại huyện Cẩm Thủy;

          Căn cứ tình hình thực tế địa phương và nhà trường, trường Tiểu học Cẩm Bình 3 xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng giáo dục Miền núi huyện Cẩm Thủy  giai đoạn 2013-2020 năm học 2016 -2017  tại trường Tiểu học Cẩm Bình 3 như sau:   

            I. TÌNH HÌNH THỰC TRẠNG VỀ GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG.

             - Cẩm Bình  là xã đông dân, có 4 dân tộc Kinh, Mường, Dao, Hoa cùng chung sống. địa bàn rộng. Nhân dân sinh sống chủ yếu là nghề nông, thu nhập thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của người dân chưa đồng đều, một bộ phận nhân dân đi làm ăn xa, con cái chưa được quan tâm đúng mực, vì vậy ảnh hưởng đến công tác giáo dục của nhà trường.Trong những năm gần đây cấp ủy đảng, chính quyền địa phương  đã có sự quan tâm nhất định, tạo điều kiện thuận lợi về bổ sung, tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường. Làm tốt công tác tuyên truyền trong nhận thức của nhân dân về Giáo dục góp phần thúc đẩy nhà trường phát triển đi lên.

          -  Đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức tổ chức kỉ luật cao, nhiệt tình trong công tác, tận tuỵ với học sinh, có kinh nghiệm trong giảng dạy.Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

          -  Học sinh: Đa số các em, ngoan, có ý thức học tập, tu dưỡng, tích cực tham gia xây dựng trường lớp.

             Nhờ sự nhiệt tình cố gắng bền bỉ  khắc phục khó khăn của đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh, cùng với sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy đảng, chính quyền các đoàn thể và hội cha mẹ học sinh, nhà trường  đã đạt được những thành tựu nhất định đó là :

          - Củng cố và duy trì vững chắc tiến độ phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, huy động 100% trẻ trong độ tuổi ra lớp và HTCTTH.

          - Chất lượng dạy học và giáo dục ngày một phát triển đi lên. Tỉ lệ học sinh được khen thưởng hàng năm trở lên đạt 50% học sinh yếu dưới 2%. Hằng năm nhà trường đều có học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh đều đạt giải.

          -  Song song với chất lượng học sinh là chất lượng đội  ngũ giáo viên  nhà trường cũng  có nhiều chuyển biến tích cực, hiện nay tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn là 100% trong đó trên chuẩn là 53,3, hàng năm nhà trường đều có giáo viên tham gia thi giáo viên giỏi cấp huyện cấp tỉnh đều đạt giải .

          - Cơ sở vật chất nhà trường đã dần được bổ sung xây dựng theo các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia.

           Trong những qua nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học được chủ tịch UBND huyện  tặng giấy khen. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường : Công đoàn, đội TNTPHCM hoàn  thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên khen thưởng, nhiều cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua và nhiều giấy khe n của các cấp.

          *Những yếu kém bất cập:

          - Chất lượng giáo dục đại trà của nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực song chưa ổn định, bền vững.

          - Chất lượng mũi nhọn của nhà trường còn thấp, chưa đạt so với yêu cầu đặt ra.

          - Một bộ phận nhỏ giáo viên năng lực chuyên môn còn hạn chế. Chưa có sự sang tạo trong công việc.

          - Cơ sở vật chất nhà trường  thiếu các phòng chức năng, thiếu nhà vệ sinh cho giáo viên, khu nhà xe giáo viên và học sinh đã hư hỏng và xuống cấp. ( Quý 4 năm 2016 xã đầu tư xây dựng khu nhà hiệu bộ và các phòng chức năng cấp 4C đưa vào sử dụng vào tháng 5 năm 2017.)Thiếu các  trang thiết bị  hiện đại phục vụ cho dạy và học .

          *Nguyên nhân của những thành tựu và yếu kém:

          - Phần lớn phụ huynh đã có  sự chuyển đổi về nhận thức, quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện cho con em học tập, tham gia tích cực vào các phong trào của nhà trường, tham gia hỗ trợ nhà trường cả về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học.

          - Đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường  có trình độ, năng lực chuyên môn vững vàng, đáp ứng  yêu cầu của đổi mới giáo dục hiện nay.

          - Bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận cha mẹ học sinh chưa quan tâm, chăm sóc con cái, số học sinh thuộc hộ nghèo còn nhiều, thiếu các điều  kiện về chăm sóc sức khỏe cũng như chăm lo học hành. Một bộ phận nhỏ giáo viên việc vận dụng phương pháp dạy học mới vào giảng dạy còn có những hạn chế nhất định. Một số giáo viên tuổi cao, thiếu sự phấn đấu, an phận thủ thường.

          II.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.

          - Tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp các ngành, thấy được thực trạng chất lượng của giáo dục miền núi, những khó khăn thách thức của giáo dục miền núi hiện nay, từ đó xác định rõ những nhiệm vụ và đề ra các giải pháp phù hợp  nâng cao chất lượng giáo dục miền núi.

          - Nâng cao chất lượng giáo dục miền núi là nhiệm vụ trọng tâm cơ bản và cấp bách phải được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương, sự nỗ lực quyết tâm, cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, giáo viên các nhà trường, sự quan tâm, hỗ trợ của các bậc cha mẹ học sinh.

           - Xác định rõ nhiệm vụ của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.Phân công trách nhiệm các tổ chức, cá nhân thực hiện.Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết đánh giá  việc thực hiện kế hoạch hàng năm theo đúng tiến độ.

          III. MỤC TIÊU.

          1. Mục tiêu chung.

Củng cố phát triển mạng lưới trường, lớp tập trung mọi nỗ lực và điều kiện để giảm nhanh sự chênh lệch về chất lượng giáo dục đào tạo ở  xã ĐBKK v với  các trường vùng trung tâm của huyện; phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục tương đương mặt bằng chung của toàn huyện; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện bền vững để học sinh có đủ kiến thức học lên bậc học cao hơn.        

          2. Mục tiêu cụ thể.

         2.1. Nâng cao chất lượng giáo dục

          - Củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, 100% học sinh sau lớp 1 biết đọc, biết viết  và thông thạo về 2 phép tính; không có  học sinh bỏ học.

              - Chất lượng giáo dục :

            + Phẩm chất và năng lực : Được đánh giá đạt và tốt : 100%.

             + Văn hóa : Tỉ lệ học sinh được khen thưởng đạt 55% trở lên, học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 100% trở lên. Học sinh lên lớp, hoàn thành chương trình lớp học đạt 98% trở lên.

          + Tổ chức cho học sinh tham gia các kỳ thi, giao lưu đạt kết quả.

            2.2 Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục:

          - Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường hiện nay: 18.

          - Trong đó :

            + Biên chế 18.

            + Cán bộ quản lí: 2

            + GV văn hóa 12; GV đặc thù 3.Tỉ lệ GV/lớp : 1,5.

             + Nhân viên: 1

            + Tỉ lệ CBGV-NV trên chuẩn : 61,1%. Đảng viên: 77,7%.

            -  Phấn đấu đến năm 2020: Có đủ về số lượng cả giáo viên văn hóa và giáo viên dạy học môn dặc thù và tự chọn; đảm bảo chất lượng; đồng bộ về cơ cấu bộ môn. 

           + Tỉ lệ giáo viên giỏi cấp trường trở lên đạt 90%.

          + Cơ bản có đủ nhân viên hành chính ( Thư viện, thiết bị, y tế học đường, văn thư- thủ quỹ) 

2.3 Phát triển mạng lưới trường  lớp học sinh: 

Năm học

Số lớp

Số học sinh

Ghi chú

BQHS/lớp

2016-1017

10

230

23

          - Huy động 100% trẻ 6 tuổi ra lớp 1, không có học sinh bỏ học.

          2.4. Tăng cường cơ sở vật chất thiết bị cho giáo dục

          - Tham mưu với địa phương tạo các nguồn lực xây mới nhà hiệu bộ, các phòng chức năng phòng . Xây dựng nhà vệ sinh giáo viên, và các công trình phụ trợ khác đảm bảo các diều kiện phục vụ cho công tác dạy và học của nhà trường.

          - Xin hỗ trợ kinh phí mua máy tín, máy chiếu  phục vụ cho giảng dạy của giáo viên.

          - Tăng cường xã hội hóa giáo dục làm hệ thống bệ nước rửa tay cho học sinh, bổ sung bàn ghế văn phòng......

       -  Duy trì vững chắc trường chuẩn Quốc gia mức độ I.

       II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP.

.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác giáo dục.

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức trong và ngoài nhà trường tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, thật sự coi Giáo dục và Đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, của Nhà nước  và của toàn dân"," Phát triển  Giáo dục là quốc sách hàng đầu"

- Xây dựng chương trình mục tiêu phát triển giáo dục trong nghị quyết của chi bộ, trong kế hoạch năm học  của nhà trường. Thực hiện tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục của đơn vị hàng kì, hàng năm.

-Tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân, phụ huynh học sinh về vị trí, vai trò của Giáo dục, nâng cao mặt bằng dân trí, phát  triển nhân lực.

2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục:

            - Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chú trọng chất lượng mũi nhọn.Tăng cường Tiếng Việt cho học  sinh lớp 1, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng đọc, viết và thông thạo về 2 phép tính cho học sinh sau khi học xong lớp 1.

          -  Đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục tiểu học  Huy động 100% trẻ  tuổi ra lớp, không có học sinh bỏ học, trẻ 11 tuổi học hết chương trình tiểu học đạt 98% trở lên. Củng cố vững chắc kết quả PCGDTHĐĐT - CMC.

          - Tập trung chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá xếp loại học sinh, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh.Chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí.

- Tiếp tục chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD& ĐT, dạy học phù hợp với đối tượng học sinh.Tăng cường các lớp học 2 buổi/ngày. Thực hiện bàn giao kết quả học tập của học sinh lớp dưới lên lớp trên.

          - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị  số 05-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong các  Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện cuộc vận động " Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

          - Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội, quan tâm động viên, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

          3. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí và đội ngũ nhà giáo vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

          - Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống và nâng cao nhận thức, đạo đức nghề nghiệp cho dội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, trên cơ sở đó phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn bó với công việc, chăm lo đời sống vật chất,  tinh thần cho cán bộ giáo viên.

          - Tiếp tục thực hiện chỉ thị 40-CT/TW của ban bí thư về " Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục".

          - Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, nghiên cứu khoa học cho CBQL và GV, đổi mới hình thức tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.

          - Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá chuyên môn nghiệp vụ giáo viên.Thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn, việc đánh giá GV phải gắn với việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.

          4. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, thực hiện tốt chế độ chính sách cho cán bộ giáo viên và học sinh. :

          - Tiếp tục huy động mọi nguồn lực nhằm cải tạo, nâng cấp trường lớp, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng yêu cầu dạy học, theo hướng trường chuẩn Quốc gia.

          - Thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời  các chế dộ chính sách cho giáo viên và học sinh.

          5. Huy động nguồn lực tạo sức mạnh tổng hợp cho giáo dục nhà trường:

          - Đẩy mạnh công tác xã hội hóa Giáo dục, huy động sự tham gia của hội cha mẹ học sinh, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm của toàn xã hội hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho nhà trường.

          - Cùng với nhà trường giáo dục học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

          - Phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan tích cực tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn cho công tác giáo dục của nhà trường.

          IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

          1.Thành lập ban chỉ đạo gồm:

          - Trưởng ban: Hiệu trưởng.

          - Phó ban thường trực: Phó Hiệu trưởng.

          - Các ủy viên: Chủ tịch Công đoàn; Các tổ trưởng chuyên môn; Tổng phụ trách Đội.

          2. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ:

          - Xây dựng, cụ thể hóa kế hoạch thực hiện"Kế hoạch Nâng cao chất lượng giáo   dục, đào tạo miền núi huyện Cẩm Thủy" của nhà trường giai đoạn 2013-2020 và định kì hàng năm.

          - Tổ chức sơ kết, tổng kết theo định kì Kế hoạch và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo.

          3. Phân công trách nhiệm cụ thể:

          *Trách nhiệm của Hiệu trưởng: 

          - Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện  kế hoạch. Lắng nghe ý nghe ý kiến đóng góp  của cấp trên và các thành viên  trong hội đồng giáo dục, bổ sung điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với tình hình khi cần.

          - Tham mưu với địa phương và cơ quan quản lí cấp trên để có sự chỉ đạo, hỗ trợ cho quá trình tực hiện kế hoạch.

          - Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch định  kì theo chỉ đạo của ngành.

          *Trách nhiệm của Phó hiệu trưởng:

          Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng  tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.

          *Trách nhiệm của Tổ trưởng chuyên môn:

          - Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

          - Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể từng năm, trong đó mỗi hoạt động đều nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.

          - Theo dõi quá trình thực hiện kế hoạch của giáo viên, kiểm tra đánh giá sơ kết, tổng kết và báo cáo  định kì cho ban giám hiệu theo quy định.

          *Trách nhiệm của Tổng phụ trách đội:

          - Xây dựng chương trình hành động, kế hoạch hoạt động của tổ chức trên cơ sở kế hoạch của nhà trường

          - Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề, chủ điểm trong năm học, tuyên tuyên truyền, vận động  đội viên, nhi đồng thực hiện tốt nội dung kế hoạch đã xây dựng, đề xuất các biện pháp để thực hiện kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

          *Trách nhiệm của giáo viên:

          - Căn cứ vào kế hoạch chung của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học.

          - Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kì, năm học.

          - Đề xuất các biện pháp để thực hiện kế hoạch.

          * Trách nhiệm của gia đình và cộng đồng:

          - Tăng cường giáo dục gia đình, vận động phụ huynh, cộng đồng quan tâm đúng mức đối với con em.

          - Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, tuyên truyền vận động phụ huynh và cồng đồng cùng tham gia thực hiện kế hoạch.

          Nâng cao chất lượng Giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản và cấp bách, do đó cần phải  được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là phải có được sự quyết tâm khắc phục khó khăn của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường. Kế hoạch được triển khai đến toàn thể CBGV- NV nhà trường. Lãnh đạo nhà trường yêu cầu tập thể cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả

 

 

        Nơi nhận:                                                                       HIỆU TRƯỞNG

       - Phòng GD&ĐT( đểb/c)

        - Ban chỉ đạo( để t/h)

          -LưuVP                                                                                                                                                                                                             

 

 

                                                                                   Trần Thị Quỳnh